Báo cáo tài chính cho thấy trong cả năm 2023, Tencent đạt doanh thu 609 tỷ nhân dân tệ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ (Non-IFRS) là 157,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022 và tốc độ tăng trưởng chuyển từ âm sang dương. Doanh thu quý 4/2023 của Tencent là 155,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Theo IFRS, lợi nhuận ròng là 49,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Game trọng điểm của Tencent. Ảnh: Sohu.
Tính cả năm 2023, doanh thu kinh doanh trò chơi của Tencent là 179,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, doanh thu trò chơi thị trường địa phương vào năm 2023 sẽ là 126,7 tỷ nhân dân tệ và doanh thu trò chơi thị trường quốc tế là 53,2 tỷ nhân dân tệ. Vào năm 2023, tỷ trọng doanh thu thị trường quốc tế trong tổng doanh thu của Tencent Games lần đầu tiên tăng lên 30%, trở thành động lực tăng trưởng mới cho hãng.
Các giám đốc điều hành của Tencent cho biết, Tencent Games hiện có ba chiến lược, thứ nhất là cải thiện các trò chơi cũ, thứ hai là một số trò chơi mới phát hành đang trong giai đoạn tăng trưởng và thứ ba là nhiều game mới chiến lược sắp ra mắt, sẽ cải thiện hiệu suất của ngành công nghiệp trò chơi.
Đối với các trò chơi nhỏ đang phát triển, các giám đốc điều hành của Tencent tin rằng là sản phẩm có nhiều đổi mới đột phá, tạo nên một phân khúc người dùng riêng. Hướng tới năm 2024, Tencent Games đã chuẩn bị một số sản phẩm mới tại thị trường Trung Quốc như Operation Delta, Need for Speed Mobile, Dungeon Fighter: Origins và các sản phẩm khác. Game di động DNF dự kiến ra mắt vào quý 2 năm 2024. Game hiện có hàng chục triệu người dùng đặt trước, doanh thu của trò chơi di động này trong tháng đầu tiên chắc chắn sẽ vượt 1 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu qua các hạng mục. Ảnh: Sohu.
Số lượng trò chơi phổ biến của Tencent tại thị trường xứ Trung tăng từ 6 vào năm 2022 lên 8 vào năm 2023. Tiêu chí của Tencent dành cho các trò chơi phổ biến là: trò chơi di động có tài khoản hoạt động trung bình hàng ngày vượt 5 triệu hoặc trò chơi PC vượt 2 triệu và doanh thu hàng năm vượt quá 4 tỷ RMB. Đây là tiêu chí để đánh giá liệu một trò chơi có thành công lâu dài hay không. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng cho năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2023 tăng 4% so với cùng kỳ lên 298,4 tỷ RMB. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế tăng 14% lên 53,2 tỷ RMB, tăng 8% sau khi loại trừ tác động của biến động tỷ giá, được hưởng lợi từ hiệu suất mạnh mẽ của VALORANT, PUBG Mobile. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế tăng 1% so với cùng kỳ lên 13,9 tỷ RMB và giảm 1% so với cùng kỳ năm sau khi loại trừ biến động tỷ giá hối đoái, phản ánh việc Supercell tái định vị một số trò chơi của mình.
Doanh thu trò chơi tại thị trường nội địa giảm 3% so với cùng kỳ xuống còn 27 tỷ RMB. Sự sụt giảm doanh thu từ Honor of Kings và Game for Peace được bù đắp một phần nhờ sự đóng góp của các trò chơi mới ra mắt gần đây. Doanh thu mạng xã hội giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 28,2 tỷ RMB và doanh thu từ dịch vụ phát trực tiếp âm nhạc và phát trực tiếp trò chơi giảm, được bù đắp một phần bởi sự tăng trưởng về số lượng thành viên trả phí âm nhạc và doanh thu phí dịch vụ nền tảng trò chơi mini.
Game trọng điểm của Tencent. Ảnh: Sohu.
Tính cả năm 2023, doanh thu kinh doanh trò chơi của Tencent là 179,9 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, doanh thu trò chơi thị trường địa phương vào năm 2023 sẽ là 126,7 tỷ nhân dân tệ và doanh thu trò chơi thị trường quốc tế là 53,2 tỷ nhân dân tệ. Vào năm 2023, tỷ trọng doanh thu thị trường quốc tế trong tổng doanh thu của Tencent Games lần đầu tiên tăng lên 30%, trở thành động lực tăng trưởng mới cho hãng.
Các giám đốc điều hành của Tencent cho biết, Tencent Games hiện có ba chiến lược, thứ nhất là cải thiện các trò chơi cũ, thứ hai là một số trò chơi mới phát hành đang trong giai đoạn tăng trưởng và thứ ba là nhiều game mới chiến lược sắp ra mắt, sẽ cải thiện hiệu suất của ngành công nghiệp trò chơi.
Đối với các trò chơi nhỏ đang phát triển, các giám đốc điều hành của Tencent tin rằng là sản phẩm có nhiều đổi mới đột phá, tạo nên một phân khúc người dùng riêng. Hướng tới năm 2024, Tencent Games đã chuẩn bị một số sản phẩm mới tại thị trường Trung Quốc như Operation Delta, Need for Speed Mobile, Dungeon Fighter: Origins và các sản phẩm khác. Game di động DNF dự kiến ra mắt vào quý 2 năm 2024. Game hiện có hàng chục triệu người dùng đặt trước, doanh thu của trò chơi di động này trong tháng đầu tiên chắc chắn sẽ vượt 1 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu qua các hạng mục. Ảnh: Sohu.
Số lượng trò chơi phổ biến của Tencent tại thị trường xứ Trung tăng từ 6 vào năm 2022 lên 8 vào năm 2023. Tiêu chí của Tencent dành cho các trò chơi phổ biến là: trò chơi di động có tài khoản hoạt động trung bình hàng ngày vượt 5 triệu hoặc trò chơi PC vượt 2 triệu và doanh thu hàng năm vượt quá 4 tỷ RMB. Đây là tiêu chí để đánh giá liệu một trò chơi có thành công lâu dài hay không. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng cho năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2023 tăng 4% so với cùng kỳ lên 298,4 tỷ RMB. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế tăng 14% lên 53,2 tỷ RMB, tăng 8% sau khi loại trừ tác động của biến động tỷ giá, được hưởng lợi từ hiệu suất mạnh mẽ của VALORANT, PUBG Mobile. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế tăng 1% so với cùng kỳ lên 13,9 tỷ RMB và giảm 1% so với cùng kỳ năm sau khi loại trừ biến động tỷ giá hối đoái, phản ánh việc Supercell tái định vị một số trò chơi của mình.
Doanh thu trò chơi tại thị trường nội địa giảm 3% so với cùng kỳ xuống còn 27 tỷ RMB. Sự sụt giảm doanh thu từ Honor of Kings và Game for Peace được bù đắp một phần nhờ sự đóng góp của các trò chơi mới ra mắt gần đây. Doanh thu mạng xã hội giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 28,2 tỷ RMB và doanh thu từ dịch vụ phát trực tiếp âm nhạc và phát trực tiếp trò chơi giảm, được bù đắp một phần bởi sự tăng trưởng về số lượng thành viên trả phí âm nhạc và doanh thu phí dịch vụ nền tảng trò chơi mini.