Năm 2019, Apple ra mắt dịch vụ đăng ký trò chơi Apple Arcade của riêng mình. Dịch vụ này đã thu hút nhiều sự chú ý. Apple Arcade cung cấp hơn 100 trò chơi di động miễn phí và không có quảng cáo với mức đăng ký hàng tháng là 4,99 USD thời điểm đó (hiện tại là 6.99 bảng Anh). Hãng cung đưa ra lời hứa sẽ có nhiều trò chơi hơn trong tương lai. Sau đó, Apple cũng nỗ lực mang mô hình kinh doanh Netflix vào trò chơi.
Apple Arcade tung ra nhiều game hơn. Ảnh: Apple.
Apple Arcade cung cấp, tuyển chọn các trò chơi để chơi trên các thiết bị Apple (iPhone, iPad, Mac và Apple TV) mà không có quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng. Ngoài ra, các trò chơi trên Apple Arcade cũng có thể chơi khi offline, cho phép người dùng tiếp tục chơi trong môi trường không có interrnet như London Underground.
Apple Arcade cũng cung cấp một giải pháp thay thế cho thị trường trò chơi di động ở nước ngoài, nơi các trò chơi miễn phí và trò chơi hỗ trợ quảng cáo đang thống trị. Trước khi ra mắt, những trò chơi đình đám như Genshin Impact, Clash of Clans và Candy Crush đã thống trị thị trường, bóp nghẹt không gian sống của các nhà phát triển game trả phí. Sau khi ra mắt, những nhà phát triển này có thể chọn tham gia Apple Arcade và nhận được nguồn tài trợ ổn định từ Apple, cho phép họ tự tách mình khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường và tập trung vào việc tạo ra trò chơi.
Tuy nhiên, trong 5 năm kể từ khi Apple Arcade ra mắt, một số vấn đề đã bộc lộ. Đầu tiên là những thách thức từ các dịch vụ đăng ký truyền hình, phim và trò chơi mới, với các nền tảng truyền thống như Netflix và Amazon Prime đang tích cực mở rộng sang lãnh thổ của Apple với các dịch vụ trò chơi của riêng họ. Thứ hai, hệ sinh thái trò chơi vẫn còn nghèo nàn. Hầu hết các trò chơi trong Apple Arcade đều là trò chơi độc lập và thiếu các tác phẩm cấp AAA nên khó giữ chân người dùng. Cuối cùng, có những rạn nứt trong việc hợp tác với các nhà phát triển trò chơi. Việc định giá trò chơi của Apple trước khi chúng ra mắt có thể không chính xác, điều này sẽ dẫn đến xung đột kinh tế giữa các nhà phát triển tiếp theo và nền tảng này.
Apple Arcade không sinh lãi như tưởng tượng, và gây khó khăn cho các nhà phát triển game vừa và nhỏ. Liên quan đến vấn đề này, truyền thông nước ngoài mới đây đã phỏng vấn Alex Rofman, Giám đốc cấp cao của Apple Arcade, chia sẻ nhiều ý kiến quan trọng. Chuyên gia này là cựu nhân viên của Apple, người đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc trên lĩnh vực trò chơi di động.
Ông nói: “2023 là một năm quan trọng đối với chúng tôi. Tất cả các số liệu chính của chúng tôi đều ở mức cao nhất, đặc biệt là hai điểm nổi bật là sự ra mắt thành công của Hello Kitty Island Adventure, một trò chơi phổ biến và sự ra mắt của What the Car – game đoạt giải Trò chơi di động hay nhất của năm tại giải thưởng tại DICE tháng trước”.
Game What the Car nổi bật trên nền tảng này. Ảnh: Yahoo.
Apple Arcade tạo ra những trò chơi vui nhộn và đẹp mắt, không nhằm củng cố mô hình kinh doanh hay thời gian quảng cáo hay bất cứ điều gì tương tự. Họ không cố gắng sao chép các loại trò chơi hàng đầu trên di động mà muốn có sự cạnh tranh. Candy Crush là trò chơi match-3 đem đến thành công cho Apple Arcade. Arcade cũng tập trung nhiều vào các trò chơi gia đình như Hello Kitty, Tamagotchi và Disney. Các trò chơi sáng tạo kết hợp với trò chơi gia đình hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của người dùng Apple với nhóm chính là bậc cha mẹ am hiểu công nghệ và những đứa trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi. Đồng thời, ngày càng có nhiều trò chơi cũ và được đón nhận nồng nhiệt trên App Store (chẳng hạn như Fruit Ninja, Jetpack Joyride và Threes) tham gia Arcade.
Ngay từ đầu, Apple nghĩ rằng Arcade rất phù hợp với những trò chơi độc lập thú vị, khác lạ mà bạn không thể tìm thấy trên App Store, chẳng hạn như những trò chơi được giới phê bình đánh giá cao, từng đoạt giải thưởng từ các nhà sản xuất như Annapurna, Die Gute Fabrik và Devolver. Chúng từng thống trị thư viện trò chơi Apple Arcade nhưng giờ đây đã bị thay thế bởi ngày càng nhiều trò chơi gia đình, đem về nguồn lợi lớn cho thương hiệu táo khuyết.
Apple Arcade tung ra nhiều game hơn. Ảnh: Apple.
Apple Arcade cung cấp, tuyển chọn các trò chơi để chơi trên các thiết bị Apple (iPhone, iPad, Mac và Apple TV) mà không có quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng. Ngoài ra, các trò chơi trên Apple Arcade cũng có thể chơi khi offline, cho phép người dùng tiếp tục chơi trong môi trường không có interrnet như London Underground.
Apple Arcade cũng cung cấp một giải pháp thay thế cho thị trường trò chơi di động ở nước ngoài, nơi các trò chơi miễn phí và trò chơi hỗ trợ quảng cáo đang thống trị. Trước khi ra mắt, những trò chơi đình đám như Genshin Impact, Clash of Clans và Candy Crush đã thống trị thị trường, bóp nghẹt không gian sống của các nhà phát triển game trả phí. Sau khi ra mắt, những nhà phát triển này có thể chọn tham gia Apple Arcade và nhận được nguồn tài trợ ổn định từ Apple, cho phép họ tự tách mình khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường và tập trung vào việc tạo ra trò chơi.
Tuy nhiên, trong 5 năm kể từ khi Apple Arcade ra mắt, một số vấn đề đã bộc lộ. Đầu tiên là những thách thức từ các dịch vụ đăng ký truyền hình, phim và trò chơi mới, với các nền tảng truyền thống như Netflix và Amazon Prime đang tích cực mở rộng sang lãnh thổ của Apple với các dịch vụ trò chơi của riêng họ. Thứ hai, hệ sinh thái trò chơi vẫn còn nghèo nàn. Hầu hết các trò chơi trong Apple Arcade đều là trò chơi độc lập và thiếu các tác phẩm cấp AAA nên khó giữ chân người dùng. Cuối cùng, có những rạn nứt trong việc hợp tác với các nhà phát triển trò chơi. Việc định giá trò chơi của Apple trước khi chúng ra mắt có thể không chính xác, điều này sẽ dẫn đến xung đột kinh tế giữa các nhà phát triển tiếp theo và nền tảng này.
Apple Arcade không sinh lãi như tưởng tượng, và gây khó khăn cho các nhà phát triển game vừa và nhỏ. Liên quan đến vấn đề này, truyền thông nước ngoài mới đây đã phỏng vấn Alex Rofman, Giám đốc cấp cao của Apple Arcade, chia sẻ nhiều ý kiến quan trọng. Chuyên gia này là cựu nhân viên của Apple, người đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc trên lĩnh vực trò chơi di động.
Ông nói: “2023 là một năm quan trọng đối với chúng tôi. Tất cả các số liệu chính của chúng tôi đều ở mức cao nhất, đặc biệt là hai điểm nổi bật là sự ra mắt thành công của Hello Kitty Island Adventure, một trò chơi phổ biến và sự ra mắt của What the Car – game đoạt giải Trò chơi di động hay nhất của năm tại giải thưởng tại DICE tháng trước”.
Game What the Car nổi bật trên nền tảng này. Ảnh: Yahoo.
Apple Arcade tạo ra những trò chơi vui nhộn và đẹp mắt, không nhằm củng cố mô hình kinh doanh hay thời gian quảng cáo hay bất cứ điều gì tương tự. Họ không cố gắng sao chép các loại trò chơi hàng đầu trên di động mà muốn có sự cạnh tranh. Candy Crush là trò chơi match-3 đem đến thành công cho Apple Arcade. Arcade cũng tập trung nhiều vào các trò chơi gia đình như Hello Kitty, Tamagotchi và Disney. Các trò chơi sáng tạo kết hợp với trò chơi gia đình hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của người dùng Apple với nhóm chính là bậc cha mẹ am hiểu công nghệ và những đứa trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi. Đồng thời, ngày càng có nhiều trò chơi cũ và được đón nhận nồng nhiệt trên App Store (chẳng hạn như Fruit Ninja, Jetpack Joyride và Threes) tham gia Arcade.
Ngay từ đầu, Apple nghĩ rằng Arcade rất phù hợp với những trò chơi độc lập thú vị, khác lạ mà bạn không thể tìm thấy trên App Store, chẳng hạn như những trò chơi được giới phê bình đánh giá cao, từng đoạt giải thưởng từ các nhà sản xuất như Annapurna, Die Gute Fabrik và Devolver. Chúng từng thống trị thư viện trò chơi Apple Arcade nhưng giờ đây đã bị thay thế bởi ngày càng nhiều trò chơi gia đình, đem về nguồn lợi lớn cho thương hiệu táo khuyết.