Trong năm 2022, số lượng giao dịch M&A đạt 295, với giá trị 41,4 tỷ USD. Mặc dù tổng giá trị đã tăng lên, nhưng theo báo cáo, mức tăng này thực sự chủ yếu đến từ thương vụ Microsoft hoàn tất mua lại Activision Blizzard vào tháng 10/2023.
Microsoft sở hữu Activision Blizzard là thương vụ lớn nhất năm qua. Ảnh: IGN.
DMM cho hay: “Nếu loại trừ giao dịch của Microsoft và Activision Blizzard, 146 giao dịch trong năm 2023 có tổng giá trị chỉ 8 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất so với 233 giao dịch trị giá 12,1 tỷ USD vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch”. Đồng thời, khối lượng đầu tư trong năm qua giảm 69% so với cùng kỳ xuống còn 4,4 tỷ USD, với tổng số 616 giao dịch. Báo cáo cho biết đây cũng là mức đầu tư thấp nhất vào ngành game trong 7 năm qua.
Mặt khác, trong quý 4 năm 2023, 42 giao dịch M&A đã được báo cáo, trị giá 69,9 tỷ USD. Khối lượng đầu tư trong quý đạt 937 triệu USD trên 119 giao dịch. Thị trường được đầu tư lớn nhất trong quý 4 là di động, chiếm 32%, game có cộng đồng lớn như MOBA chiếm 20%, công nghệ và các lĩnh vực khác chiếm 18%.
Bên cạnh đó, DMM cho biết năm 2023 là một “năm điều chỉnh” khi mọi thứ trở lại hoạt động kinh doanh bình thường sau khi ngành công nghiệp game đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Công ty cho hay: “Mặc dù đại dịch là một biến cố khủng khiếp, nhưng ngành công nghiệp game đã tận dụng những điểm lợi từ điều này khi lượng người chơi game khi ở nhà tăng vọt lúc đỉnh điểm dịch bệnh. Giờ đây mọi thứ đã trở lại bình thường và doanh thu chậm lại, các hãng dần tái cơ cấu và trong một số trường hợp phải thoái vốn các hoạt động kinh doanh khác để tập trung vào các sản phẩm cốt lõi”.
Dự báo giá trị thương vụ tăng nhẹ năm nay. Ảnh: The Gang.
Trong khi đó, Quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Xê-út đã mua cổ phần đầu tiên tại Nintendo, Nhật Bản vào tháng 5 năm ngoái, khi mua 5,01% cổ phần của công ty, trước khi tăng tỷ lệ sở hữu lên 7,08%. Trong năm nay, thương vụ hồi tháng 2/2023 đã cải thiện lên 8,26% giá trị. Nintendo là một trong ba nhà sản xuất trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, chủ yếu phát triển trò chơi điện tử và phần cứng, được thành lập bởi Fusajiro Yamauchi vào năm 1889. Sau khi tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong năm 1960 và có được tư cách pháp nhân với tư cách là một công ty đại chúng, Nintendo phân phối máy chơi game đầu tiên của mình Color TV-Game vào năm 1977.
Microsoft sở hữu Activision Blizzard là thương vụ lớn nhất năm qua. Ảnh: IGN.
DMM cho hay: “Nếu loại trừ giao dịch của Microsoft và Activision Blizzard, 146 giao dịch trong năm 2023 có tổng giá trị chỉ 8 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất so với 233 giao dịch trị giá 12,1 tỷ USD vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch”. Đồng thời, khối lượng đầu tư trong năm qua giảm 69% so với cùng kỳ xuống còn 4,4 tỷ USD, với tổng số 616 giao dịch. Báo cáo cho biết đây cũng là mức đầu tư thấp nhất vào ngành game trong 7 năm qua.
Mặt khác, trong quý 4 năm 2023, 42 giao dịch M&A đã được báo cáo, trị giá 69,9 tỷ USD. Khối lượng đầu tư trong quý đạt 937 triệu USD trên 119 giao dịch. Thị trường được đầu tư lớn nhất trong quý 4 là di động, chiếm 32%, game có cộng đồng lớn như MOBA chiếm 20%, công nghệ và các lĩnh vực khác chiếm 18%.
Bên cạnh đó, DMM cho biết năm 2023 là một “năm điều chỉnh” khi mọi thứ trở lại hoạt động kinh doanh bình thường sau khi ngành công nghiệp game đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Công ty cho hay: “Mặc dù đại dịch là một biến cố khủng khiếp, nhưng ngành công nghiệp game đã tận dụng những điểm lợi từ điều này khi lượng người chơi game khi ở nhà tăng vọt lúc đỉnh điểm dịch bệnh. Giờ đây mọi thứ đã trở lại bình thường và doanh thu chậm lại, các hãng dần tái cơ cấu và trong một số trường hợp phải thoái vốn các hoạt động kinh doanh khác để tập trung vào các sản phẩm cốt lõi”.
Dự báo giá trị thương vụ tăng nhẹ năm nay. Ảnh: The Gang.
Trong khi đó, Quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Xê-út đã mua cổ phần đầu tiên tại Nintendo, Nhật Bản vào tháng 5 năm ngoái, khi mua 5,01% cổ phần của công ty, trước khi tăng tỷ lệ sở hữu lên 7,08%. Trong năm nay, thương vụ hồi tháng 2/2023 đã cải thiện lên 8,26% giá trị. Nintendo là một trong ba nhà sản xuất trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, chủ yếu phát triển trò chơi điện tử và phần cứng, được thành lập bởi Fusajiro Yamauchi vào năm 1889. Sau khi tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong năm 1960 và có được tư cách pháp nhân với tư cách là một công ty đại chúng, Nintendo phân phối máy chơi game đầu tiên của mình Color TV-Game vào năm 1977.