Thỏa thuận Activision Blizard đã thúc đẩy tổng giá trị thỏa thuận tăng trưởng, nhưng nhìn chung môi trường đầu tư vẫn còn khá khiêm tốn. Theo báo cáo hoạt động giao dịch trò chơi toàn cầu của InvestGame, tổng giá trị giao dịch trong ngành trò chơi là 85,1 tỷ USD, tăng 54,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nếu loại trừ thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft, tổng giá trị sẽ thấp hơn nhiều ở mức 16,4 tỷ USD (-70% YoY).
InvestGame công bố báo cáo. Ảnh: InvestGame.
Số lượng giao dịch đã hoàn tất và giá trị đầu tư tổng thể đã giảm trên 50% so với mức cao nhất của giai đoạn 2020-2022. Có 403 khoản đầu tư tư nhân vào năm 2023. Mặc dù tổng số vốn huy động được chỉ là 2,7 tỷ USD, InvestGame lưu ý rằng lượng giao dịch vẫn cao hơn mức trước COVID. Các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động giao dịch sẽ tăng vọt vào năm 2024, khi các công ty liên quan đến trò chơi đã huy động được tổng cộng 1,7 tỷ USD chỉ trong tháng 1 (bao gồm cả thương vụ Disney và Epic Games).
Bối cảnh M&A có 120 giao dịch với tổng giá trị 9,5 tỷ USD (không bao gồm Microsoft và Activision) vào năm 2023, với số lượng giao dịch đã hoàn tất thấp hơn gấp 2 lần so với mức trung bình trong ba năm trước đó. Nếu các điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, các nhà phân tích kỳ vọng “tiềm năng tích cực thực hiện giao dịch sẽ tăng lên” trong năm nay, đồng thời việc CVC mua lại Jagex được công bố gần đây là một dấu hiệu tích cực.
Hoạt động trong phân khúc Chào bán công khai vẫn ở mức thấp, chỉ tạo ra 4,2 tỷ USD vào năm 2022, giảm gần 6 lần so với 24,5 tỷ USD huy động được vào năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có sự phục hồi so với năm 2022, cả về giá trị (+16% YoY) và số lượng giao dịch (+87%). Khi nói đến các thỏa thuận nhắm đến các nhà phát triển trò chơi, có 276 giao dịch với tổng giá trị được tiết lộ là 82 tỷ USD (bao gồm cả thương vụ mua lại Activision Blizzard).
Tổng giá trị đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này giảm 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 900 nghìn USD. Bitkraft là quỹ trò chơi VC hoạt động tích cực nhất với 18 giao dịch đã hoàn tất, tiếp theo là Sisu Game Ventures (16), Andressen Horowtiz (12) và Griffin Gaming Partners (10). Bitkraft cũng dẫn đầu về lượng giao dịch, đầu tư tổng cộng 290,7 triệu USD.
Các giao dịch đáng chú ý. Ảnh: InvestGame.
Năm 2016: 20,5 tỷ USD, bao gồm Tencent và Supercell (8,6 tỷ USD), Activision và King (5,9 tỷ USD) và Trung Quốc (tập đoàn các công ty như Giant, Yungfeng Capital, v.v.) và Playtika (4,4 tỷ USD);
Năm 2021: 27,1 tỷ USD, bao gồm Microsoft và ZeniMax (7,5 tỷ USD), ByteDance và Moonton (4 tỷ USD) và Netmarble x SpinX Games (2,19 tỷ USD);
Năm 2022: 20 tỷ USD, bao gồm Take-Two và Zynga (12,7 tỷ USD), Sony và Bungie (3,6 tỷ USD), Tencent và Sumo Group (1,27 tỷ USD);
Năm 2023: 77 tỷ USD, bao gồm Microsoft và Activision (68,7 tỷ USD), Savvy Games Group và Scopely (4,9 tỷ USD) và Tencent và Techland (1,5 tỷ USD).
InvestGame công bố báo cáo. Ảnh: InvestGame.
Số lượng giao dịch đã hoàn tất và giá trị đầu tư tổng thể đã giảm trên 50% so với mức cao nhất của giai đoạn 2020-2022. Có 403 khoản đầu tư tư nhân vào năm 2023. Mặc dù tổng số vốn huy động được chỉ là 2,7 tỷ USD, InvestGame lưu ý rằng lượng giao dịch vẫn cao hơn mức trước COVID. Các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động giao dịch sẽ tăng vọt vào năm 2024, khi các công ty liên quan đến trò chơi đã huy động được tổng cộng 1,7 tỷ USD chỉ trong tháng 1 (bao gồm cả thương vụ Disney và Epic Games).
Bối cảnh M&A có 120 giao dịch với tổng giá trị 9,5 tỷ USD (không bao gồm Microsoft và Activision) vào năm 2023, với số lượng giao dịch đã hoàn tất thấp hơn gấp 2 lần so với mức trung bình trong ba năm trước đó. Nếu các điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, các nhà phân tích kỳ vọng “tiềm năng tích cực thực hiện giao dịch sẽ tăng lên” trong năm nay, đồng thời việc CVC mua lại Jagex được công bố gần đây là một dấu hiệu tích cực.
Hoạt động trong phân khúc Chào bán công khai vẫn ở mức thấp, chỉ tạo ra 4,2 tỷ USD vào năm 2022, giảm gần 6 lần so với 24,5 tỷ USD huy động được vào năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có sự phục hồi so với năm 2022, cả về giá trị (+16% YoY) và số lượng giao dịch (+87%). Khi nói đến các thỏa thuận nhắm đến các nhà phát triển trò chơi, có 276 giao dịch với tổng giá trị được tiết lộ là 82 tỷ USD (bao gồm cả thương vụ mua lại Activision Blizzard).
Tổng giá trị đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này giảm 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 900 nghìn USD. Bitkraft là quỹ trò chơi VC hoạt động tích cực nhất với 18 giao dịch đã hoàn tất, tiếp theo là Sisu Game Ventures (16), Andressen Horowtiz (12) và Griffin Gaming Partners (10). Bitkraft cũng dẫn đầu về lượng giao dịch, đầu tư tổng cộng 290,7 triệu USD.
Các giao dịch đáng chú ý. Ảnh: InvestGame.
Năm 2016: 20,5 tỷ USD, bao gồm Tencent và Supercell (8,6 tỷ USD), Activision và King (5,9 tỷ USD) và Trung Quốc (tập đoàn các công ty như Giant, Yungfeng Capital, v.v.) và Playtika (4,4 tỷ USD);
Năm 2021: 27,1 tỷ USD, bao gồm Microsoft và ZeniMax (7,5 tỷ USD), ByteDance và Moonton (4 tỷ USD) và Netmarble x SpinX Games (2,19 tỷ USD);
Năm 2022: 20 tỷ USD, bao gồm Take-Two và Zynga (12,7 tỷ USD), Sony và Bungie (3,6 tỷ USD), Tencent và Sumo Group (1,27 tỷ USD);
Năm 2023: 77 tỷ USD, bao gồm Microsoft và Activision (68,7 tỷ USD), Savvy Games Group và Scopely (4,9 tỷ USD) và Tencent và Techland (1,5 tỷ USD).