Báo cáo do Dự án Xuất khẩu Trò chơi Brazil hợp tác với Abragames và ApexBrasil thực hiện. Báo cáo mô tả sự phân bổ của các công ty R&D trò chơi Brazil theo khu vực, việc sử dụng công nghệ, tính đa dạng, khả năng sản xuất, nguồn doanh thu và các bộ phận khác.
Báo cáo cho thấy số lượng trò chơi do các công ty Brazil phát triển từ năm 2020 đến năm 2022 lên tới 2.600 và 1.009 trò chơi được phát hành chỉ riêng trong năm 2022, tăng 12% so với năm 2021. Số lượng chuyên gia trong ngành cũng tăng lên với mức tăng hàng năm là 6,3%, từ 12.441 lên 13.225.
Lượng studio game tại Brazil. Ảnh: Abragames.
Rodrigo Terra, Chủ tịch của Abrahames, nhấn mạnh: “Dữ liệu được trình bày trong ấn bản thứ hai của cuộc khảo sát củng cố vị thế của Brazil như một trong những khu vực hứa hẹn nhất trong việc cung cấp các dịch vụ R&D. Trong báo cáo của Hội nghị thượng đỉnh XDS do các nhà phát triển Brazil hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu quốc tế với chất lượng cao và nổi bật về nghệ thuật, kỹ thuật cũng như nghiên cứu và phát triển hợp tác. Kết quả là, một nửa số nhà phát triển Brazil hoạt động tốt ở các thị trường khác và hơn 70% doanh thu đến từ từ nhiều quốc gia khác nhau”.
Sự phức tạp ngày càng tăng của ngành công nghiệp Brazil cũng được thể hiện rõ trong các phần khác của cuộc khảo sát. Trong số đó, điều đáng chú ý là vào năm 2022, 93% studio Brazil đã phát triển IP của riêng mình. Terra đánh giá, các dự án trong studio ngang bằng với các dự án cùng quy mô ở những nơi khác trên thế giới. Ví dụ, từ năm 2021 đến 2022, người ta thấy rằng ở Brazil, sự tham gia của các hãng game vào các dự án đa phương tiện (15%) và IP của riêng họ (13%) vượt mức dự báo.
Chủ tịch Abragames cũng nhấn mạnh việc nâng cấp những con số này kể từ năm 2014. Kể từ năm 2014, số lượng studio phát triển game ở Brazil đã tăng từ 133 lên 1.042, tăng gần 8 lần. Chỉ trong 5 năm qua, phân khúc này đã tăng trưởng 177%, bởi năm 2018 chỉ có 375 công ty phát triển game ở Brazil.
Cuộc khảo sát ngành công nghiệp trò chơi tại đây cho thấy các studio phát triển tập trung cao nhất ở các bang phía nam và đông nam. Sự phân cực này phần lớn là do sự xuất hiện của các khóa học thiết kế trò chơi và phát triển trò chơi kỹ thuật số đầu tiên ở những khu vực này, cũng như toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo của các thành phố lớn. Trong số 1.042 công ty được khảo sát, 861 công ty được chia theo khu vực, trong đó São Paulo (302 công ty), Rio de Janeiro (107 công ty) và Rio Grande do Sul (69 công ty) có số lượng công ty lớn nhất.
Từ góc độ khu vực, 56% studio tập trung ở Đông Nam Bộ, 20% ở miền Nam, 16% ở Đông Bắc, 6% ở Trung Tây và 2% ở miền Bắc. Marcos Vinícius, đồng sáng lập của GA Consulting, cho biết kết quả khảo sát studio rất giống với các nghiên cứu trước đây, cho thấy rằng sự duy trì ổn định trong những năm tới.
Lượng nhân sự ngành game Brazil. Ảnh: Abragames.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng mặc dù có số lượng lớn nhân viên bị sa thải trong ngành game ở Brazil vào năm 2022, nhưng ước tính có 784 nhân viên mới sẽ được tuyển dụng vào năm 2022, nâng tổng số nhân viên trong ngành trò chơi của nước này từ 12.441 vào năm 2022 lên 13.225 vào năm 2023.
Ngành công nghiệp cờ bạc Brazil đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trong những năm gần đây, với số lượng chuyên gia có trình độ ngày càng tăng và đạt được những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế. Ví dụ: vào năm 2023, Brazil đã nhận được các giải thưởng từ Gamescom, công khai ghi nhận sự trưởng thành và chất lượng của các nhà phát triển Brazil
Trong số các nhà phát triển Brazil hoạt động trên thị trường quốc tế, một nửa có hơn 70% doanh thu đến trực tiếp từ nước ngoài. Nếu chỉ tính các hãng có doanh thu chính từ nước ngoài thì tỷ lệ này là 65%.
Báo cáo cho thấy số lượng trò chơi do các công ty Brazil phát triển từ năm 2020 đến năm 2022 lên tới 2.600 và 1.009 trò chơi được phát hành chỉ riêng trong năm 2022, tăng 12% so với năm 2021. Số lượng chuyên gia trong ngành cũng tăng lên với mức tăng hàng năm là 6,3%, từ 12.441 lên 13.225.
Lượng studio game tại Brazil. Ảnh: Abragames.
Rodrigo Terra, Chủ tịch của Abrahames, nhấn mạnh: “Dữ liệu được trình bày trong ấn bản thứ hai của cuộc khảo sát củng cố vị thế của Brazil như một trong những khu vực hứa hẹn nhất trong việc cung cấp các dịch vụ R&D. Trong báo cáo của Hội nghị thượng đỉnh XDS do các nhà phát triển Brazil hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu quốc tế với chất lượng cao và nổi bật về nghệ thuật, kỹ thuật cũng như nghiên cứu và phát triển hợp tác. Kết quả là, một nửa số nhà phát triển Brazil hoạt động tốt ở các thị trường khác và hơn 70% doanh thu đến từ từ nhiều quốc gia khác nhau”.
Sự phức tạp ngày càng tăng của ngành công nghiệp Brazil cũng được thể hiện rõ trong các phần khác của cuộc khảo sát. Trong số đó, điều đáng chú ý là vào năm 2022, 93% studio Brazil đã phát triển IP của riêng mình. Terra đánh giá, các dự án trong studio ngang bằng với các dự án cùng quy mô ở những nơi khác trên thế giới. Ví dụ, từ năm 2021 đến 2022, người ta thấy rằng ở Brazil, sự tham gia của các hãng game vào các dự án đa phương tiện (15%) và IP của riêng họ (13%) vượt mức dự báo.
Chủ tịch Abragames cũng nhấn mạnh việc nâng cấp những con số này kể từ năm 2014. Kể từ năm 2014, số lượng studio phát triển game ở Brazil đã tăng từ 133 lên 1.042, tăng gần 8 lần. Chỉ trong 5 năm qua, phân khúc này đã tăng trưởng 177%, bởi năm 2018 chỉ có 375 công ty phát triển game ở Brazil.
Cuộc khảo sát ngành công nghiệp trò chơi tại đây cho thấy các studio phát triển tập trung cao nhất ở các bang phía nam và đông nam. Sự phân cực này phần lớn là do sự xuất hiện của các khóa học thiết kế trò chơi và phát triển trò chơi kỹ thuật số đầu tiên ở những khu vực này, cũng như toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo của các thành phố lớn. Trong số 1.042 công ty được khảo sát, 861 công ty được chia theo khu vực, trong đó São Paulo (302 công ty), Rio de Janeiro (107 công ty) và Rio Grande do Sul (69 công ty) có số lượng công ty lớn nhất.
Từ góc độ khu vực, 56% studio tập trung ở Đông Nam Bộ, 20% ở miền Nam, 16% ở Đông Bắc, 6% ở Trung Tây và 2% ở miền Bắc. Marcos Vinícius, đồng sáng lập của GA Consulting, cho biết kết quả khảo sát studio rất giống với các nghiên cứu trước đây, cho thấy rằng sự duy trì ổn định trong những năm tới.
Lượng nhân sự ngành game Brazil. Ảnh: Abragames.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng mặc dù có số lượng lớn nhân viên bị sa thải trong ngành game ở Brazil vào năm 2022, nhưng ước tính có 784 nhân viên mới sẽ được tuyển dụng vào năm 2022, nâng tổng số nhân viên trong ngành trò chơi của nước này từ 12.441 vào năm 2022 lên 13.225 vào năm 2023.
Ngành công nghiệp cờ bạc Brazil đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trong những năm gần đây, với số lượng chuyên gia có trình độ ngày càng tăng và đạt được những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế. Ví dụ: vào năm 2023, Brazil đã nhận được các giải thưởng từ Gamescom, công khai ghi nhận sự trưởng thành và chất lượng của các nhà phát triển Brazil
Trong số các nhà phát triển Brazil hoạt động trên thị trường quốc tế, một nửa có hơn 70% doanh thu đến trực tiếp từ nước ngoài. Nếu chỉ tính các hãng có doanh thu chính từ nước ngoài thì tỷ lệ này là 65%.