Ngành công nghiệp trò chơi di động trải qua một số biến động trong những năm gần đây. Báo cáo mới nhất của data.ai cũng nêu bật những điểm vướng mắc của game mobile.
Game thủ Mỹ, Anh, Trung Quốc nạp nhiều hơn cho trò chơi mới ra mắt Nap-game-mobile-1708573226-35
Lượng nạp game của người chơi Hàn Quốc. Ảnh: data.ai.
Tổng cộng có 7 trò chơi di động đã đạt được cột mốc thu nhập 1 tỷ USD vào năm 2023, nhiều thứ hai sau thành tích 9 trò chơi đạt được vào năm 2021, hơn hẳn trước năm 2020 (trung bình 4 game).
Năm 2023 đã chứng tỏ là năm thành công nhất trong lịch sử đối với những ứng dụng di động khi có doanh thu 10 triệu đô la. Có 1.511 ứng dụng đạt doanh thu 10 triệu USD vào năm ngoái, phá kỷ lục năm 2021 là 1.426 ứng dụng. Trong số những ứng dụng đó, 924 ứng dụng là trò chơi di động, chỉ kém một chút so với con số 925 được ghi nhận vào năm 2021.
Đây là một thành tích ấn tượng khi hầu hết các khu vực giảm chi tiêu so với trước đại dịch, nếu không muốn nói là thấp hơn do khó khăn kinh tế. Báo cáo cho thấy người dùng đã “thoải mái hơn khi nạp game di động”, và điều này đã được chứng minh ở Hàn Quốc. Trên App Store, mức chi tiêu trung bình của người dùng Hàn Quốc đã tăng lên hàng năm, lên tới 7,29 USD cho trò chơi di động mỗi tháng vào năm 2023, đánh dấu mức tăng từ 6,47 USD vào năm 2022, 6,33 USD vào năm 2021 và 4,89 USD vào năm 2020.
Trong khi đó, trên Google Play, Hàn Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới về mức nạp của người chơi cá nhân, ở mức 11,38 USD mỗi tháng cho trò chơi di động. Đây là sự trở lại hình thành sau mức 9,49 đô la của năm 2022, tiếp theo là 10,81 đô la của năm 2021 và 9,86 đô la của năm 2020.
Game thủ Mỹ, Anh, Trung Quốc nạp nhiều hơn cho trò chơi mới ra mắt Nap-game-mobile-1-1708573473-88
Nhật Bản có tỉ lệ nạp cao. Ảnh: TapTap.
Báo cáo của data.ai lưu ý các trò chơi đã có tên tuổi tiếp tục dẫn đầu về doanh thu, duy trì sự ổn định, trong khi chi tiêu của người dùng cho các bản phát hành mới tăng ở các thị trường trọng điểm. Điều này có thể thấy rõ ở thị trường Mỹ, đặc biệt là các phiên bản mới nhận được sự ủng hộ lớn hơn nhiều từ người chơi trong năm qua. So sánh từ năm 2022 đến năm 2023, mức nạp cho các bản phát hành mới đã tăng từ khoảng 8 triệu USD lên hơn 15 triệu USD, phần lớn đến từ các trò chơi mới như Monopoly Go, Whiteout Survival và Honkai: Star Rail, bên cạnh đó là Candy Crush, Royal Match và Roblox.
Canada cũng đi theo xu hướng tương tự khi mức nạp cho các trò chơi mới tăng từ 0,5 triệu USD vào năm 2022 lên khoảng 0,75 triệu USD vào năm 2023. Vương quốc Anh cũng chứng kiến ​​​​sự gia tăng, từ khoảng 0,6 triệu USD lên 1,2 triệu USD. Ở Trung Quốc, chi tiêu cho game mới phát hành đã tăng từ khoảng 6 triệu USD lên 7,5 triệu USD. Trong khi Nhật Bản duy trì ở mức ổn định 7,5 triệu USD trong suốt hai năm, con số của Hàn Quốc một lần nữa đáng chú ý với mức tăng rõ rệt từ 4 triệu USD lên xấp xỉ 6,75 triệu USD. Trên thực tế, người chơi Hàn Quốc đã chi nhiều tiền hơn cho các phiên bản mới so với phiên bản cũ vào năm 2023.
Mức nạp cho trò chơi di động trên toàn thế giới là 107,31 tỷ USD vào năm ngoái chủ yếu đến từ Trung Quốc và Mỹ, trong đó Trung Quốc đóng góp 37,63 tỷ USD và Mỹ là 23,92 tỷ USD. Trong khi đó, Vương quốc Anh đã chi 2,19 tỷ USD cho trò chơi di động, đánh dấu tổng chi tiêu cao thứ hai sau 2,39 tỷ USD vào năm 2021. Trung Quốc và Mỹ nằm trong số những quốc gia có lượt tải game lớn nhất, với con số khổng lồ lần lượt là 29,32 tỷ và 4,44 tỷ. Brazil vượt qua Mỹ về số lượt tải xuống với 4,55 tỷ lượt, mặc dù chỉ dạt doanh thu 700 triệu USD.
Nhật Bản hoàn toàn trái ngược với Brazil với 600 triệu lượt tải xuống nhưng chi tiêu khổng lồ là 12,78 tỷ USD, càng nhấn mạnh thêm sự sẵn sàng nạp game của người chơi Nhật Bản cho trò chơi di động. Trên thực tế, Ấn Độ chỉ tăng 20 triệu USD chi tiêu cho người chơi khi so sánh năm 2020 và 2023, từ 210 triệu USD lên 230 triệu USD. Mặc dù vậy, Google dự đoán giá trị của Ấn Độ sẽ tăng 49% so với cùng kỳ năm trước cho đến năm 2028.