Palworld đã chứng kiến sự trỗi dậy danh tiếng nhanh chóng để trở thành một trong những trò chơi được nhắc đến nhiều nhất và được chơi nhiều nhất.
Chánh văn phòng của Dead by Daylight có tên Nathan S. đã chia sẻ một số lời chỉ trích đối với Palworld trong bối cảnh ngày càng có nhiều tranh cãi xung quanh tựa game indie ăn khách này. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, Palworld đã chứng kiến sự trỗi dậy danh tiếng nhanh chóng để trở thành một trong những trò chơi được nhắc đến nhiều nhất và được chơi nhiều nhất. Tựa game bắn súng sinh tồn kết hợp game phiêu lưu thế giới mở thu thập quái vật đã lập kỷ lục trên cả Xbox Game Pass và Steam. Tuy nhiên bất chấp thành công của nó, có vẻ như Palworld vẫn không thể rũ bỏ làn sóng tiêu cực từ các thành viên của cộng đồng game và thậm chí cả các nhà phát triển khác.Phần lớn cuộc thảo luận về Palworld đều tập trung vào những điểm tương đồng giữa nó và Pokemon. The Pokemon Company thậm chí còn đưa ra một tuyên bố về Palworld rằng họ có kế hoạch điều tra hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ tiềm ẩn, chỉ là cho đến nay vẫn chưa có hành động pháp lý nào được thực hiện. Bất kể luật bản quyền, Palworld đã được chứng minh là một chủ đề gây chia rẽ. Ngay cả khi hàng triệu người chơi hiện đang thưởng thức trò chơi, một số người vẫn không thích tựa game vì lý do đạo nhái.
Lần đầu tiên được phát hiện bởi Level Push, Nathan S. đã truy cập LinkedIn để chia sẻ quan điểm của mình về Palworld. Tuy nhiên có vẻ như bài đăng hiện tại đã bị xóa. Chánh văn phòng tại Behaviour Interactive đã đưa ra quan điểm của mình một cách trung thực. Anh “không nghĩ Palworld tốt lắm” và tiếp tục viện dẫn những lý do như khả năng cân bằng kém, thế giới mở trống trải, chiến đấu “nhàm chán và lặp đi lặp lại” cũng như trải nghiệm tổng thể “đầy lỗi”. Tuy nhiên, trong khi nhà phát triển tuyên bố những vấn đề này có thể được khắc phục bằng tiền và thời gian, thì một vấn đề mà anh ấy không thấy sẽ giải quyết được là thiếu “sự ấm áp”.
Phần lớn cuộc thảo luận về Palworld đều tập trung vào những điểm tương đồng giữa nó và Pokemon.
Theo Nathan S., điều tạo nên sự khác biệt giữa Palworld và Pokemon là mối liên kết được chia sẻ giữa Pokemon và người huấn luyện chúng. Mặc dù đã chơi trò chơi nhưng nhà phát triển không cảm thấy có mối liên hệ nào với bất kỳ Pal nào của mình. Tuy nhiên, anh ấy vẫn kết thúc bài viết của mình bằng cách nói rằng ít nhất sự thành công của Palworld có thể là một lời cảnh tỉnh cho nhà phát triển Pokemon Game Freak. Cuối cùng, Nathan S. tuyên bố rằng có lẽ người chiến thắng lớn nhất là Xbox Game Pass. Palworld là sự ra mắt lớn nhất của bên thứ ba trong lịch sử Game Pass, trùng với thành công vang dội của nó trên Steam. Nếu chúng ta nhìn nhận một cách khách quan, có lẽ ý kiến của Nathan S. không hề sai.
Đối với những người hâm mộ yêu thích trò chơi, Palworld đã phát hành lộ trình nội dung trong tương lai với các Pal, hòn đảo và trùm mới, cùng với PvP và chơi chéo. Tựa game indie này vẫn đang trong giai đoạn truy cập sớm, vì vậy chắc chắn sẽ có rất nhiều bản cập nhật trước khi trò chơi chắc chắn đạt đến bản phát hành 1.0.
Vấn đề đầu tiên mà nhóm phát triển đang tìm cách giải quyết là các lỗi khác nhau. Cho đến nay, các nhà phát triển đã làm rất tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và Palworld gần đây đã phát hành bản cập nhật cho Xbox, giúp đưa phiên bản console này đến gần hơn với phiên bản Steam vẫn vượt trội về mặt kỹ thuật.