Bộ công cụ Unity rất nổi tiếng trong giới làm game.
Một báo cáo mới do nhà sản xuất bộ công cụ Unity công bố đã tiết lộ rằng 62% studio trò chơi được khảo sát sử dụng AI theo cách này hay cách khác để hỗ trợ phát triển. Phát hiện của Unity được đưa ra sau khi cộng đồng game thủ có phản ứng không mấy tích cực với việc các nhà phát triển sử dụng AI trong những tháng gần đây.
Vào tháng 12, một tài khoản Twitter chính thức của Xbox đã sử dụng AI để tạo ra một hình ảnh quảng cáo, trong đó có các chi tiết kỳ lạ như những đứa trẻ có ria mép và các đồ vật có hình dạng không chính xác. Đây có lẽ là quyết định của một cá nhân nhân viên chứ không phải của toàn công ty, nhưng điều này khiến các game thủ thất vọng là điều dễ hiểu, đặc biệt là khi dòng tweet đó đang cố gắng chúc mừng sự phát triển của các trò chơi độc lập, dòng trò chơi không quá tập trung vào lợi nhuận mà ưu tiên nghệ thuật nhất. Ngoài ra, nhà phát triển Magic: The Gathering Wizards of the Coast đã gặp khó khăn vào đầu năm nay khi sử dụng AI để tạo hình ảnh quảng cáo. Tuy nhiên, phần lớn các studio trò chơi sử dụng AI đang khai thác công nghệ này theo những cách khác nhau.
Unity báo cáo rằng các studio được khảo sát sử dụng AI chủ yếu để tạo nguyên mẫu, lên ý tưởng, tạo nội dung đồ hoạ và xây dựng thế giới. Báo cáo giải thích thêm rằng quá trình phát triển trò chơi đang tiếp tục trở thành một quá trình dài và khó khăn hơn, vì thời gian ra mắt trung bình của một trò chơi vào năm 2022 là 218 ngày so với 304 ngày của năm 2023. Để giải quyết vấn đề này, các hãng đang tận dụng sức mạnh của AI để hợp lý hóa một số quy trình nhất định. Trong số các nhà phát triển sử dụng AI, 46% cho biết họ sử dụng nó để cải thiện hoạt ảnh nhân vật, 37% sử dụng nó để tăng tốc độ viết mã và 36% sử dụng nó để tạo hình ảnh và màn chơi, kiểm tra các vòng lặp trò chơi hoặc tự động hóa các yếu tố cốt truyện. Nhìn chung, 71% studio sử dụng AI cho biết công nghệ này đã cải thiện hoạt động của họ.
Báo cáo mới do nhà sản xuất bộ công cụ Unity công bố đã tiết lộ rằng 62% studio trò chơi được khảo sát sử dụng AI theo cách này hay cách khác để hỗ trợ phát triển.
Cuộc khảo sát nêu chi tiết thêm rằng 56% nhà phát triển áp dụng AI khai thác AI để hỗ trợ xây dựng thế giới trong trò chơi của họ. Trong số 56% đó, 64% nhà phát triển được khảo sát sử dụng nó để giúp tạo NPC và 54% sử dụng nó để giúp tạo ra “trải nghiệm có một không hai”. Unity cũng hỏi các nhà phát triển sử dụng AI về thể loại trò chơi mà họ tạo ra, với câu trả lời hàng đầu là AR/VR (29%), nhiều người chơi trực tuyến (28%), thông thường (27%) và thế giới mở (25%). Các câu trả lời ít phổ biến nhất là game bắn súng góc nhìn thứ nhất (15%), giải đố (16%) và giáo dục (19%).
Tuy nhiên, các công ty được khảo sát khác bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc áp dụng AI, không giống như Square Enix và cách tiếp cận mạnh mẽ của họ đối với công nghệ mới. Báo cáo của Unity bao gồm một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2023 cho thấy 38% studio chưa bắt đầu triển khai AI vì nhiều lý do. Những điều này bao gồm không có đủ thời gian (43%), không có kỹ năng kỹ thuật phù hợp (24%) và “Tôi không biết rằng điều đó là có thể” (20%). Tuy nhiên, có khả năng tỷ lệ studio không sử dụng AI đã giảm kể từ năm 2023.
Nếu có một điều chắc chắn thì đó là việc sử dụng AI là điều không thể tránh khỏi trong tương lai phát triển trò chơi. Việc sử dụng nó cũng đã mở rộng sang hỗ trợ sau khi game ra mắt, thông qua các công cụ như công nghệ nâng cấp AI của NVIDIA và công cụ tối ưu hóa AI được công bố gần đây của Microsoft. Tựu chung lại thì AI không thể thay thế hoàn toàn các khía cạnh nghệ thuật và các nghệ sĩ chân chính, nhưng nếu được sử dụng đúng cách và đúng nghĩa, nó có thể hỗ trợ người làm nghệ thuật chân chính giảm bớt thời gian để tập trung vào cách khía cạnh sáng tạo.
Một báo cáo mới do nhà sản xuất bộ công cụ Unity công bố đã tiết lộ rằng 62% studio trò chơi được khảo sát sử dụng AI theo cách này hay cách khác để hỗ trợ phát triển. Phát hiện của Unity được đưa ra sau khi cộng đồng game thủ có phản ứng không mấy tích cực với việc các nhà phát triển sử dụng AI trong những tháng gần đây.
Vào tháng 12, một tài khoản Twitter chính thức của Xbox đã sử dụng AI để tạo ra một hình ảnh quảng cáo, trong đó có các chi tiết kỳ lạ như những đứa trẻ có ria mép và các đồ vật có hình dạng không chính xác. Đây có lẽ là quyết định của một cá nhân nhân viên chứ không phải của toàn công ty, nhưng điều này khiến các game thủ thất vọng là điều dễ hiểu, đặc biệt là khi dòng tweet đó đang cố gắng chúc mừng sự phát triển của các trò chơi độc lập, dòng trò chơi không quá tập trung vào lợi nhuận mà ưu tiên nghệ thuật nhất. Ngoài ra, nhà phát triển Magic: The Gathering Wizards of the Coast đã gặp khó khăn vào đầu năm nay khi sử dụng AI để tạo hình ảnh quảng cáo. Tuy nhiên, phần lớn các studio trò chơi sử dụng AI đang khai thác công nghệ này theo những cách khác nhau.
Unity báo cáo rằng các studio được khảo sát sử dụng AI chủ yếu để tạo nguyên mẫu, lên ý tưởng, tạo nội dung đồ hoạ và xây dựng thế giới. Báo cáo giải thích thêm rằng quá trình phát triển trò chơi đang tiếp tục trở thành một quá trình dài và khó khăn hơn, vì thời gian ra mắt trung bình của một trò chơi vào năm 2022 là 218 ngày so với 304 ngày của năm 2023. Để giải quyết vấn đề này, các hãng đang tận dụng sức mạnh của AI để hợp lý hóa một số quy trình nhất định. Trong số các nhà phát triển sử dụng AI, 46% cho biết họ sử dụng nó để cải thiện hoạt ảnh nhân vật, 37% sử dụng nó để tăng tốc độ viết mã và 36% sử dụng nó để tạo hình ảnh và màn chơi, kiểm tra các vòng lặp trò chơi hoặc tự động hóa các yếu tố cốt truyện. Nhìn chung, 71% studio sử dụng AI cho biết công nghệ này đã cải thiện hoạt động của họ.
Báo cáo mới do nhà sản xuất bộ công cụ Unity công bố đã tiết lộ rằng 62% studio trò chơi được khảo sát sử dụng AI theo cách này hay cách khác để hỗ trợ phát triển.
Cuộc khảo sát nêu chi tiết thêm rằng 56% nhà phát triển áp dụng AI khai thác AI để hỗ trợ xây dựng thế giới trong trò chơi của họ. Trong số 56% đó, 64% nhà phát triển được khảo sát sử dụng nó để giúp tạo NPC và 54% sử dụng nó để giúp tạo ra “trải nghiệm có một không hai”. Unity cũng hỏi các nhà phát triển sử dụng AI về thể loại trò chơi mà họ tạo ra, với câu trả lời hàng đầu là AR/VR (29%), nhiều người chơi trực tuyến (28%), thông thường (27%) và thế giới mở (25%). Các câu trả lời ít phổ biến nhất là game bắn súng góc nhìn thứ nhất (15%), giải đố (16%) và giáo dục (19%).
Tuy nhiên, các công ty được khảo sát khác bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc áp dụng AI, không giống như Square Enix và cách tiếp cận mạnh mẽ của họ đối với công nghệ mới. Báo cáo của Unity bao gồm một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2023 cho thấy 38% studio chưa bắt đầu triển khai AI vì nhiều lý do. Những điều này bao gồm không có đủ thời gian (43%), không có kỹ năng kỹ thuật phù hợp (24%) và “Tôi không biết rằng điều đó là có thể” (20%). Tuy nhiên, có khả năng tỷ lệ studio không sử dụng AI đã giảm kể từ năm 2023.
Nếu có một điều chắc chắn thì đó là việc sử dụng AI là điều không thể tránh khỏi trong tương lai phát triển trò chơi. Việc sử dụng nó cũng đã mở rộng sang hỗ trợ sau khi game ra mắt, thông qua các công cụ như công nghệ nâng cấp AI của NVIDIA và công cụ tối ưu hóa AI được công bố gần đây của Microsoft. Tựu chung lại thì AI không thể thay thế hoàn toàn các khía cạnh nghệ thuật và các nghệ sĩ chân chính, nhưng nếu được sử dụng đúng cách và đúng nghĩa, nó có thể hỗ trợ người làm nghệ thuật chân chính giảm bớt thời gian để tập trung vào cách khía cạnh sáng tạo.