Theo dữ liệu từ Ủy ban Công tác trò chơi, thị phần của các trò chơi nhỏ chiếm 8% thị trường game đại lục vào năm 2023 và trở thành nhánh đạt được mức tăng trưởng nhanh chóng. Hãng Sanqi Interactive Entertainment vẫn chiếm ưu thế mạnh mẽ, đứng đầu ở xứ gấu trúc. Theo danh sách 100 game mini WeChat có doanh thu cao nhất tháng 2, Sanqi có 8 game nằm trong top và 3 game nằm trong yop 6. Có thể gọi Sanqi là “ông trùm” game mini hiện nay. Một cái tên khác có thành tích vượt trội là Kaiying Network, cũng có hai sản phẩm lọt vào top 10 game mini WeChat.
Dòng game mini nhanh chóng thịnh hành ở châu Á Game-mini-pho-bien-o-chau-a-1709691083-64
Game mini của 4399 thịnh hành tại Nhật Bản. Ảnh: Sohu.
Mới đây, Legend of the Mushroom Brave do 4399 phát hành đã lập kỷ lục mới về hiệu suất của các trò chơi nhỏ ở nước ngoài. Ở máy chủ Nhật Bản game nhanh chóng phổ biến và hiện được xếp hạng trong số các trò chơi có doanh thu cao nhất trên iOS tại xứ hoa anh đào, đứng thứ thứ 5 trên Google Play Nhật Bản.
Mặc dù game PC đã từng đóng vai trò quan trọng trong nền tảng trò chơi của 4399 nhưng hiện nay hãng đã chuyển sang trò chơi thương mại hướng đến game mini, tập trung vào MMO, SLG. Hãng có nhiều sản phẩm đạt doanh thu cao ở Hàn Quốc, Nhật Bản và gần đây là game mini kể trên.
Kể từ tháng 11 năm ngoái, Legend of the Mushroom Brave đã được đón nhận tại thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vào tháng 2 năm nay, doanh thu hàng tháng ước tính của trò chơi này ở mức khoảng 300 triệu nhân dân tệ. Giờ đây, với sự ra mắt của phiên bản tiếng Nhật, doanh thu cao nhất trong một ngày ở nước ngoài ước tính của trò chơi vào ngày 3 tháng 3 đã vượt 22 triệu nhân dân tệ.
Dòng game mini nhanh chóng thịnh hành ở châu Á Game-mini-pho-bien-o-chau-a-1-1709691210-83
Trò chơi đem về doanh thu khổng lồ. Ảnh: Sohu.
Dữ liệu cho thấy doanh thu hàng tháng của game đã vượt 100 triệu nhân dân tệ trong tháng đầu tiên ra mắt ở nước ngoài và doanh thu hàng ngày ở nước ngoài vượt 10 triệu nhân dân tệ. Doanh thu hàng tháng ở Hàn Quốc đạt mốc 200 triệu nhân dân tệ, và hiện tại thiết lập mức cao mới hơn 20 triệu nhân dân tệ trong doanh thu hàng ngày ở nước ngoài. Trò chơi đã liên tiếp giành vị trí đầu tiên trong danh sách doanh thu cao nhất trên App Store, Google Play Store tại Đài Loan.
Theo các chuyên gia, chi phí R&D của trò chơi mini WeChat chỉ vài triệu nhân dân tệ nhưng khi game thành công thì giá trị đem đến rất lớn. Sức ảnh hưởng của nhánh game này đang thịnh hành tại khu vực châu Á và lan sang các nước phương Tây. Hiện nay nhiều nhà làm game Trung Quốc đang tích cực đầu tư cho mảng game này thay vì sản xuất những game hạng nặng, triple-A…