Trước tiên, ngành điện ảnh Hollywood phải kể đối mặt với các cuộc đình công của biên kịch và diễn viên vào năm ngoái. Điều này đã để lại hậu quả nặng nề, khiến cho lượng phim kinh phí lớn được phát hành giảm sút đáng kể. Khán giả phải chờ đợi lâu hơn để được thưởng thức những bom tấn được mong chờ, dẫn đến sự thờ ơ và thiếu nhiệt tình đối với những tác phẩm mới ra mắt.
Chris Hemsworth và Anya Taylor Joy tham dự buổi ra mắt phim "Furiosa: A Mad Max Saga" ở Úc.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của dịch vụ phát trực tuyến cũng góp phần làm giảm sức hút của rạp chiếu phim. Với kho phim khổng lồ và tiện lợi, người xem ngày càng có xu hướng ở nhà và tận hưởng những bộ phim yêu thích trên màn hình nhỏ. Sự tiện nghi và đa dạng của dịch vụ phát trực tuyến đã khiến việc đến rạp trở nên ít hấp dẫn hơn, đặc biệt đối với những bộ phim không phải là bom tấn thu hút sự chú ý của công chúng.
Sự kết hợp của những yếu tố trên đã tạo nên một "cơn bão" ập đến với rạp chiếu phim, khiến doanh thu phòng vé sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2024. Liệu ngành công nghiệp điện ảnh có thể vượt qua "cơn bão" này và tìm lại ánh hào quang xưa? Hay rạp chiếu phim sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng điều chắc chắn là ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Dưới đây là một số bom tấn đã thất bại thê thảm nhất về doanh thu phòng vé.
Tạo hình của Anya Taylor-Joy trong "Furiosa".
"Furiosa" ra mắt với doanh thu khiêm tốn 32 triệu USD trong kỳ nghỉ lễ Tưởng niệm kéo dài 4 ngày. Theo The Wrap, đây là bộ phim dẫn đầu phòng vé trong dịp lễ Tưởng niệm, nhưng doanh thu lại thấp hơn so với bất kỳ bộ phim nào từng mở đầu phòng vé trong dịp lễ này kể từ năm 1995.
Thêm vào đó, theo Screen Rant, "Furiosa" còn ghi nhận mức giảm doanh thu tuần thứ hai tệ nhất trong lịch sử các bộ phim "Mad Max", giảm tới 59%. Đây là một con số đáng báo động.
Ngoài ra, Anya-Taylor Joy (vai Furiosa) dù nổi tiếng nhưng chưa phải là ngôi sao điện ảnh hạng A. Bước đột phá của cô chủ yếu đến từ "The Queen's Gambit", còn những phim điện ảnh gần đây như "Dune: Part Two" và "The Menu" đều dựa vào sự nổi tiếng của các diễn viên khác như Timothée Chalamet, Zendaya và Ralph Fiennes.
Chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho "Furiosa" về doanh thu phòng vé thảm hại dịp lễ Tưởng niệm. Bộ phim khác được công chiếu cùng thời điểm là "The Garfield Movie", phiên bản hoạt hình thứ hai về chú mèo lười biếng được yêu thích.
Bộ phim, với sự tham gia lồng tiếng của Chris Pratt trong vai Garfield, chỉ thu về 31 triệu USD trong tuần đầu công chiếu. Như vậy, tổng doanh thu của hai bộ phim đứng đầu phòng vé là "Garfield" và "Furiosa" chỉ đạt 63 triệu USD.
Sau thành công vang dội của "The Super Mario Bros Movie" (cũng có sự tham gia của Pratt), "Garfield" đơn giản là không thể sánh bằng. Bộ phim hoạt hình lớn khác của năm, "Kung Fu Panda 4", ra mắt với doanh thu 57 triệu USD và đã thu về 541 triệu USD trên toàn thế giới.
"Garfield" sẽ phải đối mặt với một thử thách khác khi cạnh tranh với "Inside Out 2" vào ngày 14 tháng 6.
Ryan Gosling và Emily Blunt trong "The Fall Guy".
"The Fall Guy" đã không tạo nên cơn sốt phòng vé như nhiều người kỳ vọng. Phim hành động hài lãng mạn với sự tham gia của hai ngôi sao chính của hiện tượng phòng vé năm ngoái, Barbenheimer? Tưởng đó là một cú hit nhưng "The Fall Guy" đã không đáp ứng được những kỳ vọng cao đó.
Variety đưa tin rằng bộ phim dự kiến sẽ thu về từ 30 đến 40 triệu USD trong tuần đầu ra mắt, nhưng thực tế chỉ đạt 28,5 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, phim đã thu về 158 triệu USD trên toàn thế giới.
Như Jason Guerrasio của Business Insider đã lưu ý trước khi phim ra mắt, tháng 5 năm nay là lần đầu tiên trong 17 năm (trừ năm 2020) mà một bộ phim Marvel nào đó không khởi động mùa hè. Phim Marvel ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, "Guardians of the Galaxy Vol. 3", đã thu về 118 triệu USD trong tuần đầu công chiếu tại thị trường nội địa.
Henry Cavill vai Đặc vụ Argylle trong "Argylle".
"Argylle" thu về chưa bằng một nửa chi phí sản xuất. Thật khó tin khi một phim gián điệp hành động với dàn sao khủng như Sam Rockwell, Henry Cavill, Bryce Dallas Howard, Samuel L. Jackson, Catherine O'Hara, Bryan Cranston và Dua Lipa lại không thể cán mốc 100 triệu USD tại phòng vé.
So với chi phí sản xuất 200 triệu USD được tài trợ bởi Apple, "Argylle" chính là một "bom xịt" phòng vé thực sự. Dù Apple chưa công khai thừa nhận "Argylle" là một thất bại, nhưng doanh thu phòng vé thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất đã khiến nhiều người cho rằng bộ phim này là một "bom xịt" và Apple đã phải gánh chịu tổn thất lớn.
Margaret Qualley và Geraldine Viswanathan trong "Drive-Away Dolls".
"Drive-Away Dolls" là bộ phim có doanh thu thấp nhất do anh em nhà Coen đạo diễn trong 33 năm. "Drive-Away Dolls" do Ethan Coen đạo diễn, là bộ phim đầu tiên anh ấy đạo diễn một mình, không có sự tham gia của người anh Joel (trừ phim tài liệu "Jerry Lee Lewis: Trouble in Mind" năm 2022).
Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Coen có doanh thu dưới 10 triệu đô la kể từ năm 1991 với "Barton Fink", thu về 6,2 triệu đô la so với 6,8 triệu đô la của "Drive-Away Dolls". Kể từ đó, anh em nhà Coen đã thực hiện 14 bộ phim, trong đó có một số phim đạt doanh thu lên tới 252 triệu đô la ("True Grit").
Chris Hemsworth và Anya Taylor Joy tham dự buổi ra mắt phim "Furiosa: A Mad Max Saga" ở Úc.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của dịch vụ phát trực tuyến cũng góp phần làm giảm sức hút của rạp chiếu phim. Với kho phim khổng lồ và tiện lợi, người xem ngày càng có xu hướng ở nhà và tận hưởng những bộ phim yêu thích trên màn hình nhỏ. Sự tiện nghi và đa dạng của dịch vụ phát trực tuyến đã khiến việc đến rạp trở nên ít hấp dẫn hơn, đặc biệt đối với những bộ phim không phải là bom tấn thu hút sự chú ý của công chúng.
Sự kết hợp của những yếu tố trên đã tạo nên một "cơn bão" ập đến với rạp chiếu phim, khiến doanh thu phòng vé sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2024. Liệu ngành công nghiệp điện ảnh có thể vượt qua "cơn bão" này và tìm lại ánh hào quang xưa? Hay rạp chiếu phim sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng điều chắc chắn là ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Dưới đây là một số bom tấn đã thất bại thê thảm nhất về doanh thu phòng vé.
Furiosa
Tạo hình của Anya Taylor-Joy trong "Furiosa".
"Furiosa" ra mắt với doanh thu khiêm tốn 32 triệu USD trong kỳ nghỉ lễ Tưởng niệm kéo dài 4 ngày. Theo The Wrap, đây là bộ phim dẫn đầu phòng vé trong dịp lễ Tưởng niệm, nhưng doanh thu lại thấp hơn so với bất kỳ bộ phim nào từng mở đầu phòng vé trong dịp lễ này kể từ năm 1995.
Thêm vào đó, theo Screen Rant, "Furiosa" còn ghi nhận mức giảm doanh thu tuần thứ hai tệ nhất trong lịch sử các bộ phim "Mad Max", giảm tới 59%. Đây là một con số đáng báo động.
Ngoài ra, Anya-Taylor Joy (vai Furiosa) dù nổi tiếng nhưng chưa phải là ngôi sao điện ảnh hạng A. Bước đột phá của cô chủ yếu đến từ "The Queen's Gambit", còn những phim điện ảnh gần đây như "Dune: Part Two" và "The Menu" đều dựa vào sự nổi tiếng của các diễn viên khác như Timothée Chalamet, Zendaya và Ralph Fiennes.
The Garfield Movie
Chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho "Furiosa" về doanh thu phòng vé thảm hại dịp lễ Tưởng niệm. Bộ phim khác được công chiếu cùng thời điểm là "The Garfield Movie", phiên bản hoạt hình thứ hai về chú mèo lười biếng được yêu thích.
Bộ phim, với sự tham gia lồng tiếng của Chris Pratt trong vai Garfield, chỉ thu về 31 triệu USD trong tuần đầu công chiếu. Như vậy, tổng doanh thu của hai bộ phim đứng đầu phòng vé là "Garfield" và "Furiosa" chỉ đạt 63 triệu USD.
Sau thành công vang dội của "The Super Mario Bros Movie" (cũng có sự tham gia của Pratt), "Garfield" đơn giản là không thể sánh bằng. Bộ phim hoạt hình lớn khác của năm, "Kung Fu Panda 4", ra mắt với doanh thu 57 triệu USD và đã thu về 541 triệu USD trên toàn thế giới.
"Garfield" sẽ phải đối mặt với một thử thách khác khi cạnh tranh với "Inside Out 2" vào ngày 14 tháng 6.
The Fall Guy
Ryan Gosling và Emily Blunt trong "The Fall Guy".
"The Fall Guy" đã không tạo nên cơn sốt phòng vé như nhiều người kỳ vọng. Phim hành động hài lãng mạn với sự tham gia của hai ngôi sao chính của hiện tượng phòng vé năm ngoái, Barbenheimer? Tưởng đó là một cú hit nhưng "The Fall Guy" đã không đáp ứng được những kỳ vọng cao đó.
Variety đưa tin rằng bộ phim dự kiến sẽ thu về từ 30 đến 40 triệu USD trong tuần đầu ra mắt, nhưng thực tế chỉ đạt 28,5 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, phim đã thu về 158 triệu USD trên toàn thế giới.
Như Jason Guerrasio của Business Insider đã lưu ý trước khi phim ra mắt, tháng 5 năm nay là lần đầu tiên trong 17 năm (trừ năm 2020) mà một bộ phim Marvel nào đó không khởi động mùa hè. Phim Marvel ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, "Guardians of the Galaxy Vol. 3", đã thu về 118 triệu USD trong tuần đầu công chiếu tại thị trường nội địa.
Argylle
Henry Cavill vai Đặc vụ Argylle trong "Argylle".
"Argylle" thu về chưa bằng một nửa chi phí sản xuất. Thật khó tin khi một phim gián điệp hành động với dàn sao khủng như Sam Rockwell, Henry Cavill, Bryce Dallas Howard, Samuel L. Jackson, Catherine O'Hara, Bryan Cranston và Dua Lipa lại không thể cán mốc 100 triệu USD tại phòng vé.
So với chi phí sản xuất 200 triệu USD được tài trợ bởi Apple, "Argylle" chính là một "bom xịt" phòng vé thực sự. Dù Apple chưa công khai thừa nhận "Argylle" là một thất bại, nhưng doanh thu phòng vé thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất đã khiến nhiều người cho rằng bộ phim này là một "bom xịt" và Apple đã phải gánh chịu tổn thất lớn.
Drive-Away Dolls
Margaret Qualley và Geraldine Viswanathan trong "Drive-Away Dolls".
"Drive-Away Dolls" là bộ phim có doanh thu thấp nhất do anh em nhà Coen đạo diễn trong 33 năm. "Drive-Away Dolls" do Ethan Coen đạo diễn, là bộ phim đầu tiên anh ấy đạo diễn một mình, không có sự tham gia của người anh Joel (trừ phim tài liệu "Jerry Lee Lewis: Trouble in Mind" năm 2022).
Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Coen có doanh thu dưới 10 triệu đô la kể từ năm 1991 với "Barton Fink", thu về 6,2 triệu đô la so với 6,8 triệu đô la của "Drive-Away Dolls". Kể từ đó, anh em nhà Coen đã thực hiện 14 bộ phim, trong đó có một số phim đạt doanh thu lên tới 252 triệu đô la ("True Grit").