Trong ngành công nghiệp này, lĩnh vực trò chơi di động nổi bật nhất khi thu về 606,27 tỷ nhân dân tệ (85,76 tỷ USD), một nửa trong số đó do các công ty Trung Quốc. Sự thống trị của game Trung Quốc trên thị trường toàn cầu là nhờ vào sự đa dạng, việc tạo ra các trò chơi chất lượng cao, liên tục đổi mới cũng như chiến lược mở rộng toàn cầu tích cực.
Sự đa dạng hóa của game Trung Quốc trên thị trường toàn cầu Tang-truong-game-trung-quoc-1707104457-20
Biểu đồ tăng trưởng game Trung Quốc. Ảnh: Gamma Data.
Thị trường trò chơiTrung Quốc phát triển và đa dạng hoá theo thể loại, việc phân phối, phân khúc người dùng và thiết bị trải nghiệm. Các nhà phát triển xứ Trung từng gặp khó khăn đối với các game tự phát triển, có thời kỳ doanh số giảm 5,65% xuống còn 16,366 tỷ USD. Các thị trường chính cho trò chơi di động Trung Quốc là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, các khu vực đóng góp vào hơn một nửa doanh thu ở nước ngoài của Trung Quốc.
Các hãng game liên tục cải tiến chất lượng trò chơi, giới thiệu các tính năng đổi mới cũng như chiến lược mở rộng thương hiệu và thị trường hiệu quả điển hình như miHoYo với Genshin Impact, Honkai Star Rail. Mặc dù game chiến thuật tiếp tục đứng đầu thể loại game di động của Trung Quốc phát hành song trò chơi casual đang lên ngôi, có sự tăng trưởng nhanh chóng với thị phần ở nước ngoài tăng từ 0,6% lên 5,1% chỉ sau 3 năm.
Vị thế càng được củng cố khi có 52 công ty Trung Quốc trong số 100 công ty tạo doanh thu toàn cầu hàng đầu trong ngành, trong đó Tencent Games nổi bật với doanh thu vượt 100 tỷ nhân dân tệ.
Tuy nhiên, những thách thức vẫn tồn tại, đặc biệt là tỷ lệ doanh thu giảm từ các sản phẩm Trung Quốc tự phát triển, cạnh tranh quốc tế khốc liệt, chi phí thu hút người dùng tăng cao và việc tìm kiếm nhân sự chất lượng cao.
Sự đa dạng hóa của game Trung Quốc trên thị trường toàn cầu Tang-truong-game-trung-quoc-1-1707104513-2
Thay đổi trong chính sách chiến lược giúp game Trung Quốc duy trì vị thế. Ảnh: IGN.
Để vượt qua những thách thức trong việc mở rộng sản phẩm của họ ra nước ngoài, hơn 60% công ty Trung Quốc được khảo sát đang nhấn mạnh vào hoạt động thiết kế sản phẩm game có vòng đời dài hạn và khoảng 2/3 trong số đó áp dụng quan hệ đối tác thương hiệu hoặc kinh doanh game IP để thu hút người chơi game mới. Những chiến lược này, kết hợp với việc tập trung vào các ưu tiên khu vực và áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI và công cụ trò chơi cải tiến (như Unreal Engine 5), là điều cần thiết đối với các nhà phát triển Trung Quốc nếu muốn duy trì thành công trên thị trường toàn cầu.