Vào ngày 28 tháng 5, Hiệp hội Internet Trung Quốc đã ban hành tiêu chuẩn về quản lý tiêu dùng dịch vụ trò chơi trực tuyến dành cho trẻ vị thành niên (dự thảo). Các tiêu chuẩn được soạn thảo bởi Ủy ban Công tác hòa giải của Hiệp hội Internet Trung Quốc và Ủy ban Công tác bảo vệ và Phát triển mạng của Hiệp hội Internet Trung Quốc với tư cách là đơn vị chủ trì, Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc cùng các đơn vị khác đã tham gia vào quá trình soạn thảo.
Tiêu chuẩn mới được công bố. Ảnh: Sohu.
Trên thực tế, việc các hiệp hội xây dựng các tiêu chuẩn về game ở nước ngoài thường phổ biến hơn. Ví dụ: hệ thống xếp hạng trò chơi ESRB của Mỹ và PEGI của châu Âu đã được đưa ra với sự hỗ trợ của các hiệp hội trong ngành và các nhà làm game lớn. Chuyên gia tin rằng “tiêu chuẩn hoàn tiền” nêu trên là có cơ sở. Hiệp hội Internet cũng đưa ra những vấn đề thường gặp mà các công ty trò chơi và người dùng trong nước gặp phải và trên cơ sở tuân thủ các luật và quy định hiện hành.
Về lâu dài, tiêu chuẩn hoàn tiền có thể trở thành “tiêu chuẩn ISO” của ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc. Nếu có đủ các công ty trò chơi có trách nhiệm tham gia và hỗ trợ, cơ chế thực thi và bảo vệ trẻ vị thành niên trong nước sẽ được cải thiện. Các vấn đề sẽ xảy ra về tranh chấp trong môi trường trò chơi trực tuyến được giải quyết triệt dể. Tiêu chuẩn hoàn tiền xem xét đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty trò chơi và các tình huống kinh doanh, nói không với “vi phạm người giám hộ và hoàn tiền vô lý”, đưa ra các tiêu chuẩn về tỷ lệ hoàn tiền và trách nhiệm giám hộ có thể tham khảo sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết của các công ty trò chơi.
Tiêu chuẩn nhấn mạnh rằng các công ty trò chơi phải tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời làm rõ các khiếu nại của người dùng và các tiêu chuẩn hoàn tiền. Nhà cung cấp dịch vụ trò chơi mạng, trẻ vị thành niên và người giám hộ phải trả lại tài sản có được do hành vi này gây ra theo quy định có liên quan của pháp luật. Về các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, tiêu chuẩn viết: “Các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến không thực hiện các giới hạn sao chép và xác thực danh tính nhỏ theo yêu cầu sẽ phải chịu 100% trách nhiệm trong quá trình khiếu nại và hoàn tiền của người dùng”.
Khi người giám hộ có liên quan đến nhiều hành vi sai trái hoặc cố tình giúp trẻ vị thành niên vượt qua kiểm soát và các hành vi nghiêm trọng khác, chẳng hạn như “nhiều lần yêu cầu hoàn tiền do cùng một trẻ vị thành niên tiêu dùng nhiều lần hoặc tiêu dùng bởi nhiều trẻ vị thành niên trong cùng một gia đình”, v.v. có thể phải chịu 100% trách nhiệm.
Luật mới để bảo vệ người chơi game. Ảnh: TapTap.
Trong 20 năm qua, xã hội Trung Quốc luôn coi trọng việc bảo vệ trẻ vị thành niên. Các quy định giám sát trò chơi trực tuyến liên quan đến ngành luôn tuân theo cơ chế, tiến bộ theo thời đại. Luật bảo vệ trẻ vị thành niên lần lượt đưa ra các lần sửa đổi thứ hai và thứ ba vào năm 2020 và 2024. Lần sửa đổi chính là khi Trung Quốc bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số và sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ Internet nên cần tăng cường hơn nữa việc bảo vệ trực tuyến cho trẻ vị thành niên. Sau khi sửa đổi, trách nhiệm của người giám hộ được chú trọng hơn, coi người giám hộ là cơ quan chịu trách nhiệm chính.
Tiêu chuẩn mới được công bố. Ảnh: Sohu.
Trên thực tế, việc các hiệp hội xây dựng các tiêu chuẩn về game ở nước ngoài thường phổ biến hơn. Ví dụ: hệ thống xếp hạng trò chơi ESRB của Mỹ và PEGI của châu Âu đã được đưa ra với sự hỗ trợ của các hiệp hội trong ngành và các nhà làm game lớn. Chuyên gia tin rằng “tiêu chuẩn hoàn tiền” nêu trên là có cơ sở. Hiệp hội Internet cũng đưa ra những vấn đề thường gặp mà các công ty trò chơi và người dùng trong nước gặp phải và trên cơ sở tuân thủ các luật và quy định hiện hành.
Về lâu dài, tiêu chuẩn hoàn tiền có thể trở thành “tiêu chuẩn ISO” của ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc. Nếu có đủ các công ty trò chơi có trách nhiệm tham gia và hỗ trợ, cơ chế thực thi và bảo vệ trẻ vị thành niên trong nước sẽ được cải thiện. Các vấn đề sẽ xảy ra về tranh chấp trong môi trường trò chơi trực tuyến được giải quyết triệt dể. Tiêu chuẩn hoàn tiền xem xét đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty trò chơi và các tình huống kinh doanh, nói không với “vi phạm người giám hộ và hoàn tiền vô lý”, đưa ra các tiêu chuẩn về tỷ lệ hoàn tiền và trách nhiệm giám hộ có thể tham khảo sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết của các công ty trò chơi.
Tiêu chuẩn nhấn mạnh rằng các công ty trò chơi phải tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời làm rõ các khiếu nại của người dùng và các tiêu chuẩn hoàn tiền. Nhà cung cấp dịch vụ trò chơi mạng, trẻ vị thành niên và người giám hộ phải trả lại tài sản có được do hành vi này gây ra theo quy định có liên quan của pháp luật. Về các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, tiêu chuẩn viết: “Các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến không thực hiện các giới hạn sao chép và xác thực danh tính nhỏ theo yêu cầu sẽ phải chịu 100% trách nhiệm trong quá trình khiếu nại và hoàn tiền của người dùng”.
Khi người giám hộ có liên quan đến nhiều hành vi sai trái hoặc cố tình giúp trẻ vị thành niên vượt qua kiểm soát và các hành vi nghiêm trọng khác, chẳng hạn như “nhiều lần yêu cầu hoàn tiền do cùng một trẻ vị thành niên tiêu dùng nhiều lần hoặc tiêu dùng bởi nhiều trẻ vị thành niên trong cùng một gia đình”, v.v. có thể phải chịu 100% trách nhiệm.
Luật mới để bảo vệ người chơi game. Ảnh: TapTap.
Trong 20 năm qua, xã hội Trung Quốc luôn coi trọng việc bảo vệ trẻ vị thành niên. Các quy định giám sát trò chơi trực tuyến liên quan đến ngành luôn tuân theo cơ chế, tiến bộ theo thời đại. Luật bảo vệ trẻ vị thành niên lần lượt đưa ra các lần sửa đổi thứ hai và thứ ba vào năm 2020 và 2024. Lần sửa đổi chính là khi Trung Quốc bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số và sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ Internet nên cần tăng cường hơn nữa việc bảo vệ trực tuyến cho trẻ vị thành niên. Sau khi sửa đổi, trách nhiệm của người giám hộ được chú trọng hơn, coi người giám hộ là cơ quan chịu trách nhiệm chính.