So với năm 2021, doanh thu hàng tháng từ việc mua hàng trong ứng dụng đối với các trò chơi của công ty game mobile casual đã tăng vọt từ 1 triệu nhân dân tệ trong một năm lên 70 triệu nhân dân tệ. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là so với 3 năm trước, số lượt tải trò chơi hàng tháng của Rollic Games đã giảm từ hơn 80 triệu xuống còn khoảng 10 triệu mỗi tháng, điều đó có nghĩa là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của công ty trò chơi Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra mạnh mẽ.

mobile - Chiến lược mới của các hãng game mobile casual Chien-luoc-lam-game-1715507010-28
Nhiều game hypercasual được ra mắt hơn. Ảnh: IGN.
Vào cuối tháng 4 năm 2021, chính sách ATT đi kèm với bản cập nhật iOS 14.5 của Apple đã có tác động tiêu cực rõ ràng đến hệ sinh thái trò chơi di động. Đặc biệt ở thị trường nước ngoài, sự thất bại của IDFA đã làm suy yếu nghiêm trọng khả năng định vị các hãng trò chơi di động casual, hypercasual, thể loại bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách ATT. Vào đầu năm 2023, Alexander Shea, cựu Giám đốc Voodoo “vua trò chơi casual”, đã tuyên bố trong một bài phát biểu rằng trò chơi casual đi vào ngõ cụt, và hướng đến hypercasual. Thibault de Vésinne-Larüe, người đứng đầu bộ phận phân phối tại Voodoo, cũng tiết lộ rằng công ty đã thất bại trong hai năm liên tiếp trước khi áp dụng mô hình kiếm tiền kết hợp.

Các trò chơi của Voodoo vẫn được tải xuống hơn 60 triệu lần chỉ trong một tháng. Rõ ràng, hãng vẫn làm chủ tình hình với mô hình kiếm tiền truyền thống trong khi thử nghiệm khả năng kiếm tiền hỗn hợp được tiến hành song song. Ngược lại, Rollic Games ghi nhận số lượt tải trò chơi hàng tháng của công ty đã giảm hơn 80%.

mobile - Chiến lược mới của các hãng game mobile casual Chien-luoc-lam-game-1-1715507140-86
Voodoo nhanh nhạy trong vấn đề chuyển đổi. Ảnh: X.
Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là vào năm 2020, Rollic Games đã được Zynga mua lại 80% cổ phần với giá 168 triệu USD. Zynga sau đó được Take-Two, một công ty trò chơi lớn của châu Âu và Mỹ mua lại. Vào thời điểm đó, Rollic có hơn 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Những thay đổi mạnh mẽ như vậy chắc chắn sẽ có tác động đến báo cáo tài chính của các công ty niêm yết.

Screw Jam là trò chơi có doanh thu mua hàng trong ứng dụng cao nhất của Rollic Games, ra mắt vào cuối năm 2023. Cách chơi của trò chơi này có phần giống với Wood Nuts & Bolts Puzzle đã được phát hành trước đó. Ấn tượng đầu tiên về Screw Jam vẫn là một trò chơi hypercasual có gameplay đơn giản. Người chơi cần phải tháo những con ốc cùng màu ra khỏi những tấm bảng có hình dạng khác nhau. Khi tiến độ tăng lên, độ khó của cấp độ cũng sẽ tăng và việc đặt các bảng bằng vít sẽ trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi người chơi phải tuân theo một thứ tự cụ thể để vượt qua cấp độ.

Các hãng game đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược làm game của mình khi đầu tư nhiều hơn cho hypercasual thay vì casual như trước đây. Có thể một số hãng vẫn còn chật vật song phần lớn đã đi đúng hướng, lấy lại được vị trí của mình.