Game mobile vẫn hoạt động mạnh mẽ và báo cáo cho hay đã thu được hơn 40 tỷ lượt tải xuống và tạo ra doanh thu 53 tỷ USD vào năm 2023. Có một thực tế là vào năm 2023, thị trường trò chơi di động phải đối mặt với khó khăn và ngay cả báo cáo cũng nêu điều đó. Theo Sensor Tower, các trò chơi phổ thông dẫn đầu về số lượt tải xuống trò chơi di động vào năm 2023 với 37% nhưng lại giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Game casual theo sát phía sau với 36%, trong khi game Hypercasual và Mid-core lần lượt chiếm 15% và 12%.
Các trò chơi chủ đạo trung đóng góp nhiều nhất tới 59% doanh thu, thị phần của nhóm này đang giảm dần. Nhưng trò chơi casual vẫn tiếp tục phát triển và hiện chiếm 38% tổng doanh thu. Mặc dù chỉ đóng góp 3% doanh thu nhưng Hypercasual cũng đang tăng trưởng hàng năm.
Báo cáo doanh thu game mobile năm qua. Ảnh: Sensor Tower.
Báo cáo cho hay, App Store và Google Play đều chứng kiến số lượt tải xuống trò chơi giảm. App Store giảm 6% và Google Play thậm chí còn giảm mạnh hơn đến 11%. Lợi nhuận từ trò chơi cũng giảm, doanh thu trên Google Play giảm 6%. Tuy nhiên, doanh thu của App Store không thay đổi nhiều.
Về số lượt tải xuống trò chơi trên di động, các báo cáo cho biết rằng đã giảm 10% vào năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí chuyển đổi người dùng hàng năm ngày càng tăng. Thể loại Puzzle giảm không quá 6%, trong khi game Tabletop giảm chưa đến 4% nhờ các game như Block Blast, Candy Crush, Ludo King và Uno hoạt động khá tốt. Mặt khác, các thể loại Mô phỏng (-17%), Hành động (-15%) và Arcade (-16%) bị sụt giảm lớn, chủ yếu là do chi phí mỗi lần cài đặt lớn hơn, giáng một đòn mạnh vào lợi nhuận.
Với điều này, Đua xe (+4%) vẫn là thể loại duy nhất có sự cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái, thể loại này đã có một vài sản phẩm đỉnh trong năm qua như Ace Racer và Racing Master, trong khi Asphalt 9: Legends đạt thành tích khá tốt.
Doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái giảm 2% nhưng sự phân bổ doanh thu giữa các thể loại cũng được chú ý. Casino (+18%), Giải đố (+10%), Thể thao (+7%) và Hành động (+7%) nằm trong số những cải tiến cao nhất so với cùng kỳ năm trước, trong khi đáng ngạc nhiên là thể loại Bắn súng (-13%) với Chiến lược và RPG, cả hai đều với mức giảm 10%.
Xét về các khu vực, Trung Đông tăng trưởng 8% nhờ thể loại game chiến thuật tầm trung. Doanh thu ở châu Âu tăng 7% mặc dù giảm 12% về lượt tải xuống, nhờ các trò chơi casual. Tại Mỹ Latinh, các tựa game bắn súng tầm trung như Call of Duty: Mobile và Free Fire đã giúp tạo ra doanh thu tăng thêm 4% so với năm 2022.
Doanh thu theo từng thể loại. Ảnh: Sensor Tower.
Mặt khác, số lượt tải xuống giảm mạnh ở châu Mỹ và châu Âu, điều này trong báo cáo được cho là do cam kết mua lại của khách hàng cao hơn. Châu Á chứng kiến tỷ lệ sụt giảm cao nhất với 10% lượt tải xuống và 6% doanh thu. Coin Master và Candy Crush Saga có mức độ phổ biến cao ở hầu hết các khu vực.
Trong danh sách 10 trò chơi hàng đầu theo khu vực được liệt kê, chúng ta thấy hai cái tên rất rõ ràng là Coin Master và Candy Crush Saga. Một cái tên phổ biến khác là MONOPOLY GO!, đây cũng là một trong những tựa game phổ biến nhất hiện nay, gây chú ý khi kiếm được doanh thu hơn 2 tỷ USD chỉ 10 tháng sau khi ra mắt. Điều đáng ngạc nhiên là cả ba trò chơi đề cập đều không xuất hiện ở thị trường châu Á vì khu vực này thị hiếu là chơi nhiều game nhập vai hành động hơn, đó là Honor of Kings, PUBG Mobile China, Genshin Impact và Honkai Star Rail đều có mặt trong top 4.a
Các trò chơi chủ đạo trung đóng góp nhiều nhất tới 59% doanh thu, thị phần của nhóm này đang giảm dần. Nhưng trò chơi casual vẫn tiếp tục phát triển và hiện chiếm 38% tổng doanh thu. Mặc dù chỉ đóng góp 3% doanh thu nhưng Hypercasual cũng đang tăng trưởng hàng năm.
Báo cáo doanh thu game mobile năm qua. Ảnh: Sensor Tower.
Báo cáo cho hay, App Store và Google Play đều chứng kiến số lượt tải xuống trò chơi giảm. App Store giảm 6% và Google Play thậm chí còn giảm mạnh hơn đến 11%. Lợi nhuận từ trò chơi cũng giảm, doanh thu trên Google Play giảm 6%. Tuy nhiên, doanh thu của App Store không thay đổi nhiều.
Về số lượt tải xuống trò chơi trên di động, các báo cáo cho biết rằng đã giảm 10% vào năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí chuyển đổi người dùng hàng năm ngày càng tăng. Thể loại Puzzle giảm không quá 6%, trong khi game Tabletop giảm chưa đến 4% nhờ các game như Block Blast, Candy Crush, Ludo King và Uno hoạt động khá tốt. Mặt khác, các thể loại Mô phỏng (-17%), Hành động (-15%) và Arcade (-16%) bị sụt giảm lớn, chủ yếu là do chi phí mỗi lần cài đặt lớn hơn, giáng một đòn mạnh vào lợi nhuận.
Với điều này, Đua xe (+4%) vẫn là thể loại duy nhất có sự cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái, thể loại này đã có một vài sản phẩm đỉnh trong năm qua như Ace Racer và Racing Master, trong khi Asphalt 9: Legends đạt thành tích khá tốt.
Doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái giảm 2% nhưng sự phân bổ doanh thu giữa các thể loại cũng được chú ý. Casino (+18%), Giải đố (+10%), Thể thao (+7%) và Hành động (+7%) nằm trong số những cải tiến cao nhất so với cùng kỳ năm trước, trong khi đáng ngạc nhiên là thể loại Bắn súng (-13%) với Chiến lược và RPG, cả hai đều với mức giảm 10%.
Xét về các khu vực, Trung Đông tăng trưởng 8% nhờ thể loại game chiến thuật tầm trung. Doanh thu ở châu Âu tăng 7% mặc dù giảm 12% về lượt tải xuống, nhờ các trò chơi casual. Tại Mỹ Latinh, các tựa game bắn súng tầm trung như Call of Duty: Mobile và Free Fire đã giúp tạo ra doanh thu tăng thêm 4% so với năm 2022.
Doanh thu theo từng thể loại. Ảnh: Sensor Tower.
Mặt khác, số lượt tải xuống giảm mạnh ở châu Mỹ và châu Âu, điều này trong báo cáo được cho là do cam kết mua lại của khách hàng cao hơn. Châu Á chứng kiến tỷ lệ sụt giảm cao nhất với 10% lượt tải xuống và 6% doanh thu. Coin Master và Candy Crush Saga có mức độ phổ biến cao ở hầu hết các khu vực.
Trong danh sách 10 trò chơi hàng đầu theo khu vực được liệt kê, chúng ta thấy hai cái tên rất rõ ràng là Coin Master và Candy Crush Saga. Một cái tên phổ biến khác là MONOPOLY GO!, đây cũng là một trong những tựa game phổ biến nhất hiện nay, gây chú ý khi kiếm được doanh thu hơn 2 tỷ USD chỉ 10 tháng sau khi ra mắt. Điều đáng ngạc nhiên là cả ba trò chơi đề cập đều không xuất hiện ở thị trường châu Á vì khu vực này thị hiếu là chơi nhiều game nhập vai hành động hơn, đó là Honor of Kings, PUBG Mobile China, Genshin Impact và Honkai Star Rail đều có mặt trong top 4.a